ค้นหาบทความ

วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เดินเดี่ยว



ถ้าไม่กล้าไปไหนคนเดียว ชีวิตจะไปข้างหน้าได้อย่างไร ?

แม้จะเดินทางไปกับมิตรสหาย แต่บางเวลา เราก็แยกตัวออกไปจากกลุ่ม
มิตรสหายของข้าพเจ้าล้วนน่ารัก แน่นอน... คนที่รู้สึกว่าไม่น่ารัก ข้าพเจ้าย่อมไม่คบหาเป็นมิตรสหาย
มิตรสหาย คือ เพื่อน ไม่ได้เป็นเพียงคนรู้จัก หรือคนคุ้นหน้า
ในความเป็นมิตรสหาย เรามีความห่วงใยกัน เคารพในความเป็นอิสระของกันและกัน และให้ความสำคัญต่ออารมณ์ความรู้สึกด้านลึกของแต่ละคน
เดินทางไปด้วยกัน ความเป็นเราแต่ละคน ทำให้รายละเอียดบนเส้นทางของเรานั้นต่างกัน นั่นคือต้นทุนและการเติบโตที่แตกต่างกัน
เดินคนเดียว เป็นเรื่องจำเป็นที่คนต้องเรียนรู้
ไม่ว่ากับมิตรสหาย ครอบครัว คนรัก หรือใครๆ ย่อมมีเวลาที่เราต้องเดินคนเดียวด้วยกันทั้งนั้น
วุฒิภาวะ คือ การเติบโต ทำให้เราเรียนรู้ที่จะเคารพการเดินเดี่ยวของผู้คน


เรืองรอง  รุ่งรัศมี 


พิมพ์ครั้งแรกในคอลัมน์ “โลกกว้างได้เท่ากับครอบฟ้า” ปาจารยสาร ฉบับที่ 5 ปีที่ 33 พฤศจิกายน ธันวาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น