ค้นหาบทความ

วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วันเกิด



เพราะเป็นวันเกิด
ฉันได้รับกระเป๋าเงินสีสวยใบหนึ่ง
ฉันไม่มีเงิน
และไม่ชอบเศษเงินที่น่าเบื่อพวกนั้น

ฉันวิ่งไปที่หลังกองดินใหญ่อันแปลกประหลาดนั้น
ไปดูดอกไม้เล็กๆ ที่ฉันรักเหล่านั้น
ฉันพูดว่า ฉันมีคลังเก็บสมบัติอันหนึ่งแล้ว
สามารถใช้เก็บสะสมเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ได้

ในกระเป๋าเงินเก็บเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ไว้จนเต็มจริงๆ
มีที่ดำเป็นประกายวาววับ
เหมือนดวงตาเล็กๆ ที่แปลกประหลาด
ฉันพูดขึ้นอีกว่า อย่ากลัวเลย
ฉันจะพาพวกเธอไปยังบ้านของฤดูใบไม้ผลิ
ที่นั่น เราจะได้รับ
เสื้อสีเขียว
และหมวกผ้าขลิบขอบสีสวย

ฉันมีกระเป๋าเงินใบเล็กใบหนึ่งแล้ว
ฉันไม่ต้องการเงิน
ไม่ต้องการเศษเงินที่แทงหน่ออ่อนออกมาไม่ได้เหล่านั้น
ฉันต้องการเพียงเมล็ดพันธุ์ดอกไม้เล็กๆ ที่บรรจุไว้จนเต็ม
ฉันอยากจะรู้วันเกิดของพวกเขา

กู้เฉิง
ธันวาคม 1981


 เรืองรอง  รุ่งรัศมี แปล
2005


พิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ ภาพของฉัน ฝันของใคร สำนักพิมพ์ไปทำไม พ.ศ.2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น