ค้นหาบทความ

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ฉันยังมีขาอีกข้างหนึ่ง



บีโธเฟน1 หูหนวกทั้งสองข้าง
เจิ้งหลงสุ่ย2 ตาบอดทั้งสองข้าง
ฉันยังมีขาอีกข้างหนึ่ง
ฉันจะยืนบนโลก

เฮเลน เคลเลอร์3 ตาบอดทั้งสองข้าง
เจิ้งเฟิงสี่4 ขาพิการทั้งสองข้าง
ฉัยยังมีขาอีกข้างหนึ่ง
ฉันจะเดินไปทั่วโลกที่งดงามนี้


บทกวีนี้เขียนโดย โจวต้ากวน เด็กชายชาวไต้หวันอายุ 9 ขวบ กวีรุ่นเยาว์ผู้ต่อสู้กับมะเร็งร้าย โดยต้องผ่านการผ่าตัด 3 ครั้ง เคมีบำบัด 7 ครั้ง ฉายรังสี (โคบอลท์-60) 30 ครั้ง และต้องถูกตัดขาขวาออก แต่เขาก็ยังกล้าหาญที่จะต่อสู้ เพื่อมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข
...แม้เขาจะจากโลกนี้ไปเมื่ออายุไม่ถึง 10 ขวบ แต่ผู้คนที่รักและรู้จักเขายังสดุดีถึงความกล้าหาญ จิตใจอันบริสุทธิ์และบทกวีที่จับใจอยู่เสมอ สิ่งนี้เป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์อันมีคุณค่าที่เขาได้หว่านเอาไว้ทั่วโลก

1 บีโธเฟน (Ludwig Van Beethoven ค.ศ.1770-1827) นักดนตรีคลาสสิคและนักแต่งเพลงซิมโฟนีที่ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมัน เริ่มฉายแววทางดนตรีตั้งแต่อายุยังน้อย โดยแสดงดนตรีครั้งแรก เมื่ออายุเพียง 7 ขวบ ต่อมาเขาย้ายไปอยู่ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เขาสูญเสียการได้ยิน เมื่ออายุ 31 ปี แต่ก็ยังสามารถประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่มากมาย
2 เจิ้งหลงสุย (ค.ศ.1959- ) สมาชิกสภานิติบัญญัติผู้พิการทางสายตาคนแรกของไต้หวัน ผู้ก่อตั้งกองทุนการศึกษาเพื่อผู้พิการทางสายตา
3 เฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller ค.ศ.1890-1968) นักเขียนและนักสังคมสงเคราะห์ชาวอเมริกันผู้พิการหูหนวก เป็นใบ้ และตาบอด หนังสืออัตชีวประวัติของเธอ มีฉบับภาษาไทยชื่อ “ชีวิตของข้าพเจ้า” พิมพ์อยู่ในชุดหนังสือเสรีภาพ โดยสำนักพิมพ์ก้าวหน้า
4 เจิ้งเฟิงสี่ (ค.ศ.1943-1975) ชายพิการขาทั้งสองข้าง ครอบครัวยากจน แต่สู้ชีวิตจนเรียนจบปริญญา เป็นครูและนักเขียน ได้รับยกย่องให้เป็นเยาวชนตัวอย่างของไต้หวัน เมื่อปี ค.ศ. 1974 ประวัติชีวิตของเขาเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อไทยว่า “ที่รักอย่าจากฉันไป” กำกับโดย หลี่สิง หนังสืออัตชีวประวัติเรื่อง “เรือน้อยกลางมหาสมุทร” แปลเป็นภาษาไทยโดย เจริญชัย  พิชิตฉัตรธนา โดยใช้ชื่อ “ที่รักอย่าจากฉันไป” ตามชื่อเรื่องภาพยนตร์ภาษาไทย

เรืองรอง  รุ่งรัศมี
แปลและเรียบเรียง
2007

พิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ ฉันยังมีขาอีกข้างหนึ่ง สำนักพิมพ์ชวนอ่าน มีนาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น