ค้นหาบทความ

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ไม้ต้นเดียว



เพื่อนที่อยู่เคียงกันจำนวนเท่าไรที่ตายไป
หากแต่มันยังมีชีวิตอยู่
มันรู้ว่าเพื่อน ตายไปเพราะความหิวโหย
นี่คือซีไห่กู้ของเมืองเซี่ยหนิง
หมู่บ้านที่ลำคอมีเสียงแหบแห้ง

แม่ของฉันใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ แม่ให้กำเนิดฉัน
ในช่วงปีแห่งความแร้นแค้น
ยามเมื่อใบไม้แห้งปูเต็มไปทั่วพื้นพสุธา
หยาดน้ำตาห่าหนึ่งคือ
น้ำที่อาบรดแรกสุดของฉัน
แม่คว้าผักป่ากำหนึ่ง
ยัดเข้าไปในปากที่หิวกระหาย
เพื่อป้อนให้กับวิญญาณที่น่าสงสารของฉัน

ฉันเกิดในหมู่บ้านที่ชื่อ 'ไม้ต้นเดียว' แห่งนี้ ที่นั่นมี
พ่อและแม่ของฉัน
แม่ ชื่อว่า ขม
พ่อ ชื่อว่า ปร่า

จากบทกวี 'อี้ เคอ ซู่'
โดย : ตาน หย่ง เจิน


เรืองรอง รุ่งรัศมี 
แปล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น