ค้นหาบทความ

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เพราะฉันอายุสามสิบ



เพราะฉันอายุสามสิบ
สามารถมองเห็นผู้คนเบื้องหน้ามากมาย
ตายไป  และถูกลืมเลือน
เพราะฉันอายุสามสิบ
สามารถมองเห็นผู้คนเบื้องหลังมากมาย
กำเนิด และค่อยเติบใหญ่ช้าๆ

กลางเส้นทางสายชีวิต
มองไปเบื้องหน้า
ความตระหนกกลัวมิได้เพิ่มขึ้น
ความอยากรู้อยากเห็นก็ไม่มีอีก
มองไปข้างหลัง
ไม่ได้ฟูมฟายไปกับวัยวาน
อีกทั้งมิได้อาดูร
เพียงเพ่งพินิจสงบ
ดุจดั่งธารน้ำเหลียวมองต้นน้ำบนเขาเบื้องสูงของมัน

อา !
ต้นน้ำอันไกลลิบโน้น
ต้นธารอันไกลลิบโน้น
ตัวฉันไหลเรื่อยไปในความเวิ้งว้างกรากเชี่ยว
ทั้งๆ ที่รู้ว่ามิอาจหยุดอยู่
หากแต่ยังอยากหยุดพักแม้สักเพียงชั่วครู่
ไม่ว่าจะเป็นนกอันเหินบิน  หรือปุยเมฆขาว
ตะวันยามพลบ  หรือผู้สัญจร
ฉันยังอยากหยุดอยู่แม้เพียงสักครู่
เพื่อจะจดจำเธอไว้เป็นพิเศษ
กลางความเวิ้งว้างกรากเชี่ยว  เวิ้งว้างกรากเชี่ยว

เจี่ยง ซวิน
กวีร่วมสมัยชาวไต้หวัน

เรืองรอง  รุ่งรัศมี 
แปล

พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก ในหนังสือ “เพราะฉันอายุสามสิบ” สำนักพิมพ์ฉับแกระ พ.ศ.2530 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น