ค้นหาบทความ

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ก้าว, ระหว่างเดินทาง


เพียงก้าวเล็กๆ ก้าวหนึ่ง โลกก็เปิดแผ่ขยายออกไป

ภาพ : ชวิน  ถวัลย์ภิยโย
คำ : เรืองรอง  รุ่งรัศมี




ระหว่างเดินทาง

รถยนต์คันนั้นแล่นไป เป็นรถเก๋งหรือรถกระบะก็จำไม่ได้ ปี พ.ศ.ไหนกันนะ ป้อมตำรวจป้อมนั้น สถานีรถไฟ ตลาดใกล้โรงเรียนและบ้าน ทุกสิ่งหายไปจากภาพที่เคยจดจำแจ่มชัด บ้านที่เกิดลืมตาดูโลก

บางทีตัวเราก็หายไป หายไปทั้งความทรงจำ และตัวตนบางส่วน
ทางป่าของเด็กๆ กองทัพมด แสงไฟสลัวของเด็กที่เดินออกไปจากบ้าน แล้วไปไหนไม่ถูก แต่ก็ไม่ยอมกลับไป
เสียงหวีดร้องกลางดึกในโลกแห่งการสูญเสีย ฝีเท้าและเสียงรถไฟ
บางทีตัวเราก็ก้าวอยู่บนก้อนเมฆ ข้ามขอบฟ้า ไปดื่มกินความโดดเดี่ยวอ้างว้าง และอุ่นไมตรี
ดาวตกลงมา หนึ่งดวง สองดวง สามดวง ....
คืนนั้นหาดทรายมีคนมากมาย ไม่มีใครเก็บดาวดวงใดเอาไว้ในกล่องของใครเป็นการเฉพาะได้เลย ไม่มีกล่องใดเก็บดวงดาวเอาไว้ได้
ดาวตกลงมาดวงหนึ่ง มีคนนับร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน.... เก็บมันเอาไว้กับความรู้สึก ดวงดาวดวงหนึ่งของคนไม่รู้เท่าไร

กลีบดอกไม้ร่วง สีขาวเล็กๆ กลิ่นหอมมิได้รุนแรง
ความฝันที่มิได้เป็นเงินเป็นทอง
ลมพัดดั่งเข็มนาฬิกา
กรวด หยาดน้ำค้าง มีค่าไม่ต่างกันในความเป็นจริง
แกนโลกยังคงเอียง โลกเป็นทรงกลมที่เราไม่เคยเห็นมันจริงๆ ด้วยตา
แกนของโลกเอียง ใจของคนเอียง สายฝนตกลงมาเป็นสายเฉียงๆ
บ้านหลังนั้นหายไป และมันเป็นบ้านหลังที่หายไปซึ่งตั้งอยู่ในความทรงจำของเรา

เรายังมุ่งหน้าไปกันอยู่หรือ เราจะไปถึงบ้านหลังที่หายไปซึ่งตั้งอยู่ในความทรงจำของเราได้ไหม หนทางไกลไหม เรายังอยู่บนเส้นทางสายใด
ฝนตกลงมา กลีบดอกไม้ร่วงลงมา ลมยังพัด เรายังจะเดินทางมุ่งหน้าไปด้วยกันไหม

เรืองรอง  รุ่งรัศมี
๒๕๔๘



พิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ ON THE WAY ออนเดอะเวย์ สำนักพิมพ์ไปทำไม พ.ศ.๒๕๔๘

1 ความคิดเห็น: