ค้นหาบทความ

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

หิ่งห้อย


หิ่งห้อยตัวน้อยๆ
ชอบออกมาเที่ยวเล่นตอนกลางคืน
แต่ว่า  มักหลงทางบ่อยๆ
แม่จึงติดโคมไฟดวงเล็กไว้ที่หางของพวกเขา
นับจากนี้... ทุกคืนที่หิ่งห้อยน้อยออกมาเที่ยวเล่น
เขาไม่หลงทางอีกแล้ว

          จาง  ซิ่ว ชุน ป.4


พิมพ์ครั้งแรก ใน “ความลับของทะเล” สำนักพิมพ์ ฉับแกระ มีนาคม 2527



            ความลับของทะเล เป็นหนังสือแปลเล่มเล็กๆ รวมบทกวีและภาพเขียนของเด็กนักเรียนชั้นปฐมปีที่ 4, 5 6  ภายใต้การกระตุ้นและเร่งเร้าของคุณครู เฉิน จ๊อ เหวิน, คุณครู ตู้ ย๋วงซืน, คุณครู หลิว ติง ไฉ, คุณครูจาง ซีว หมิง, คุณครู หงจื้อ หมิง โรงเรียนปฐมไฮ๋ป่าว ตำบลโฮ่วหลง อำเภอเหมียวลี่ ในไต้หวัน มีอาคารเรียนเพียงหลังเดียว ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านชาวประมง ข้างหน้าอาคารเรียนเป็นสนามกีฬา และข้างสนามกีฬาเป็นเนินทรายที่เด็กๆ ชอบมาเล่นซุกซนพร้อมทั้งเขียนบทกวี ซึ่งจัดว่าเป็นเด็กๆ ที่มีฐานะยากจนของสังคมไต้หวัน
หนังสือแปลเล่มเล็กๆ นี้ได้รับการ “มอง” จากหลายๆ ฝ่ายด้วยสายตาชื่นชม มิตรผู้เป็นกวีชื่นชมงานบางชิ้นให้ฟังยามวิสาสะ หนังสือบางฉบับคัดลอกผลงานบางบทไปตีพิมพ์ซ้ำด้วยน้ำเสียงชื่นชม... คุณครูท่านหนึ่งได้นำแนวคิด “กระตุ้นและเร่งเร้า” อย่างที่คุณครู ตู้ย๋วอ ชึน ใช้กับเด็กๆ ชาวไฮ๋ป่าว ไปใช้กับเด็กๆ ของเราที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กกาญจนบุรี และเกิดหนังสือ “พี่สาว” ซึ่งเป็น “พี่” ที่นำน้องๆ มาอีกหลายเล่ม
            เด็กๆ และคุณครูที่โรงเรียนปฐมไฮ๋ป่าว (ต้นฉบับผลงานที่น่ารักเหล่านี้) คงร่วมในความปิตินี้
            หวังว่าคุณจะชอบบทกวีหลายๆ บทของเด็กๆ เหล่านี้ บางทีอาจทำให้คุณเพรียกหาวัยเยาว์ให้หวนคืนมา เหมือนอย่างที่ฉันอยากให้ตัวเองกลับไปสู่การมองโลกในมิติที่ละเอียดอ่อนและน่าพิศวงในวัยเยาว์อีกครั้ง ขณะที่แปลหนังสือเล่มนี้




ด้วยความรัก
เรืองรอง  รุ่งรัศมี
กันยายน 2530
บางพลีใหญ่  ชานเมืองกรุง

คัดลอกบางส่วนที่ตีพิมพ์ลงในเกี่ยวกับผู้เขียน, บันทึกจากผู้แปล ความลับของทะเล ฉบับพิมพ์ครั้งที่สอง สำนักพิมพ์ เรจีนา มกราคม 2531

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น